การตัดสินใจแบบเฉียบคม ตามแนวคิด “ BLACK BOX ”

อ.วีย์รฎา กวิณรวีบริรักษ์ 08 Mar 2016 16:11:32
     
remove_red_eye
view
insert_comment
comment

black box

     หลายครั้งที่การทำงานมักไม่เป็นไปตามที่เราวางเป้าหมายไว้ในแต่ละวัน จึงทำให้เราต้องเสียเวลาพิจารณากับงานที่มาโดยมิได้นัดหมายให้แล้วเสร็จก่อนงานประจำ ทำให้เราเสียอารมณ์ เสียเวลาพร้อมทั้งหัวเสียกับงานไปพร้อมรอยตีนกาที่คืบคลานขึ้นมาบนใบหน้าก่อนเวลาอันควร แล้วเราจะแก้ไขปัญหาด้วยหลักการใดดีล่ะ?? หากท่านได้อ่านประวัติการทำงานของผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิตหลายท่าน ทุกท่านใช้เวลาอยู่กับชีวิตการทำงานวันละ ไม่ต่ำกว่า 12 ชั่วโมงต่อวันเป็นอย่างต่ำ ไม่ว่าจะเป็น Steve Jobs ,Warren Buffett ,Bill Gates พวกเขาเหล่านั้นมีการจัดสรรเวลาและการตัดสินใจเริ่มทำอะไรก่อน – หลัง อย่างไร ทำไมจึงประสบความสำเร็จในชีวิตทั้งที่มีทุนชีวิตเท่ากันคือ 1 สมองและ 2 มือ ??แต่ทำไมหลายคนทำไม่ได้เหมือนเขา

            ในร่างกายมนุษย์เราประกอบด้วยเซลล์ประสาทมากมาย ประมาณ 10,000 ล้านตัว แต่ละตัวมีการประสาน ติดต่อกัน ซึ่งบริเวณที่ติดต่อประสานกันเรียกจุดนั้นว่า Synapse  โดยเป็นจุดที่เชื่อมโยงระหว่างเซลล์ประสาท บางคนอาจมีกลไกการทำงานของเซลล์ประสาทที่รวดเร็ว ฉับไว บางคนต้องใช้เวลาสักพักจึงจะรับรู้ความรู้สึกต่อสิ่งที่เร้า ดังนั้น กลไกการทำงานการรับรู้ ความรู้สึก สัมผัส การนึกคิดแต่ละคนอาจแตกต่างกันขึ้นอยู่กับสรีระ การดำรงชีวิตและการฝึกฝนการเรียนรู้เพื่อให้เท่าทัน

     หากเราต้องการเพิ่มทักษะภาวะผู้นำในตนเอง  สิ่งแรกที่ควรฝึกในการทำงานแต่ละวันนั่นคือ ฝึกการตัดสินใจอย่างเฉียบคม ชาญฉลาด ทันเวลาและถูกต้องครบถ้วน เพราะผู้นำที่ดีนั้นคุณสมบัติที่สำคัญอีกข้อหนึ่งคือการตัดสินใจที่ยอดเยี่ยม โดยทุกครั้งก่อนเริ่มงานในแต่ละวันให้เราจัดลำดับความสำคัญงานออกเป็น เร่งด่วน+สำคัญ ,สำคัญ+ไม่เร่งด่วน,เร่งด่วน+ไม่สำคัญ,ไม่สำคัญ+ไม่เร่งด่วน นั่นคือ 1. งานเร่งด่วนและสำคัญ ให้เราทำทันที ไม่รีรอ กำหนดระยะเวลาทำงานให้แล้วเสร็จ ตั้งใจทำอย่างเต็มที่โดยคำนึงถึงหน้าที่งานเป็นหลัก  2. งานสำคัญและไม่เร่งด่วน ให้เรากำหนดเวลาทำต่อจากงานหลักว่าทำเมื่อไรโดยไม่ควรผลัดวันประกันพรุ่ง ทำงานตามตารางเวลาที่กำหนด 3. งานเร่งด่วนและไม่สำคัญ ควรมอบหมายให้ผู้ที่สามารถทำแทนได้หรือมีหน้าที่ทำ แต่หากเป็นงานที่เราได้รับมอบหมายไม่สามารถให้ผู้อื่นแทนได้ ให้เราทำต่อจากงานที่สำคัญเป็นลำดับถัดไปทันที 4. งานไม่สำคัญและไม่เร่งด่วน ให้เราทำเป็นลำดับสุดท้ายหลังงานสำคัญและงานเร่งด่วนเสร็จสิ้น โดยไม่ให้เกินวันถัดไป

     หากเราตัดสินใจตามหลักการทำงานในกล่องดำ(BLACK BOX)นี้ จะพบว่าทำให้เราทำงานในแต่ละวันง่ายขึ้น มีการตัดสินใจทำงานรวดเร็ว มีขอบเขตการทำงานที่แน่นอนโดยไม่ทำให้เราต้องกลุ้มใจในการเลือกว่าจะทำงานใดก่อนหรือหลัง ทำงานตามเวลาที่กำหนดได้อย่างชาญฉลาด สำหรับผู้จัดการ(Manager)หรือหัวหน้างาน(Supervisor)สามารถนำหลักการกล่องดำการตัดสินใจนี้ไปใช้บริหารงานภายใต้หลักการ 4 แนวคิดการตัดสินใจนี้ เพื่อแก้ปัญหาและลำดับงานการบริหารอย่างรวดเร็วชาญฉลาดภายใต้สภาวะแรงกดดันในทีมงานได้เป็นอย่างดี ทั้งยังเป็นหลักในการโค้ชสอนแนะ(Coaching)พนักงานหรือพี่เลี้ยงในการฝึกสอนงานได้อย่างเฉียบคม  ทั้งนี้ อย่าลืมว่าให้กำหนดขอบเขตชีวิตการทำงานและเวลาการพักผ่อนมีความสมดุลต่อกันตามหลัก Work Life In Balance   เพราะแม้แต่เครื่องจักรยังมีเวลาหยุดพักเครื่องแต่คนทำงานล่ะจะไม่หยุดพักบ้างหรืออย่างไร ??  

ร่วมแสดงความคิดเห็น

ร่วมแสดงความคิดเห็น



รูปโปรไฟล์ :